สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการดูแลรถที่เคลือบแก้วเคลือบเซรามิค

สำหรับใครหลายๆคนอาจจะมีข้อสงสัยว่า เอารถมาเคลือบแก้วเคลือบเซรามิคแล้ว การดูแลจะเป็นยังไง ง่ายขึ้นหรือยากขึ้นอย่างไร ซึ่งจริงๆแล้วการเคลือบแก้วเคลือบเซรามิค เป็นการช่วยให้เราดูแลรักษาสีรถยนต์ให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเสียหายของสีรถจากหลายๆปัจจัย แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ต้องดูแลเลยทีเดียว

รถนำไปเคลือบแก้วเคลือบเซรามิคมาอย่างสวยงามมันเงาแล้ว ก็จะมีขั้นตอนการดูแลรักษากันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีขั้นตอนยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไร ซึ่งจะทำให้คุณ “ล้างปุ๊บ เงาปั๊บ”

 

ขั้นตอนการดูแลรักษาความสะอาดรถยนต์เคลือบแก้วเคลือเซรามิค  

การทำความสะอาดรถยนต์เคลือบแก้วจะง่ายกว่าปกติ สามารถล้างน้ำเปล่าธรรมดา ๆ ก็สะอาดแล้ว เพียงแค่มองด้วยตาเปล่ายังรู้สึกได้ถึงความลื่น มัน เงา ของตัวรถ เวลาล้างจึงทำให้ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย เช็ดได้ทุกเมื่อเลยไม่ต้องกลัวคราบไปฝังลึก แต่…ก็ไม่ควรที่จะปล่อยคราบเอาไว้นาน!!!

สำหรับการขัดสีรถเป็นไปได้ ไม่แนะนำ ให้ขัดเพราะจะมีผลต่อแก้วหรือเซรามิคที่ลงไว้ โดยเฉพาะการใช้รอบขัดสูงๆ อาจจะทำให้แก้วหรือเซรามิคหลุดได้ เพียงทำความสะอาดง่ายๆก็พอ แต่หากต้องการลงแว็กซ์ซ้ำเพื่อเพิ่มความเงางาม ลื่น ให้กับรถ ก็สามารถทำได้เลย!!

ซึ่งโดยปกติแล้วการทำเคลือบแก้วเคลือบเซรามิค หากจะให้รถของท่านยังคงความเงางามใหม่เสมอ ก็เข้ารับการดูแลกับศูนย์บริการที่ทำนั่นแหล่ะ เพราะเขาจะมีระบบการดูแลรถที่ผ่านการเคลือบมาอย่างดี ซึ่งอาจจะมีนำยาเฉพาะในการดูแลรถที่เคลือบแก้วเคลือบเซรามิคแล้วอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ก็จะเลือกใช้สิ่งที่เหมาะกับรถเรา ทำให้เราสบายใจหายห่วง แต่ถ้าเราอย่างดูแลเองก็ทำได้ง่ายๆเช่นกัน

การที่เราดูแลใส่ใจกับการดูแลรักษารถให้เหมือนกับดูแลตัวเองแล้วรถจะอยู่กับเราไปนาน ๆ ไม่ต้องเสียเงินไปกับการซ่อมสี ทำสี เคลือบสี ใหม่เลย เป็นการยืดอายุความเสื่อมสภาพของสีรถออกไปได้นานหลายปีเลยทีเดียว สำหรับคนที่รักรถแล้ว แม้จะเคลือบแก้วเคลือบเซรามิคมาเพื่อป้องกันรอยและความซีดจางของสี การทำความสะอาดก็ยังคงต้องหมั่นดูแลอยู่เสมอ เพื่อให้รถนั้นดูใหม่ มองทีไรก็มีความสุข เพราะ…ว่ารถจะมีความมันเงาอยู่ตลอดเวลา

เราจะเห็นว่า…การดูแลรถเคลือบแก้วเคลือบเซรามิคนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปไม่ว่าจะเลือกที่จะทำความสะอาดเองหรือไปร้านก็แล้วแต่ความสะดวกสบายของแต่ละคน เพราะว่าความพร้อมและความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ก็เชื่อว่าทุกคนต่างก็รักรถเหมือน ๆ กัน เวลาใช้รถก็ควรไม่ประมาทและมีความระมัดระวัง หากเปื้อนเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วมองเห็นพอที่จะทำความสะอาดได้เองก็ควรที่จะเช็ดออกทันทีไม่ควรปล่อยเอาไว้นานหลายวัน จะได้ไม่ต้องมาแก้ปัญหากันในภายหลัง รักรถ ก็ต้องดูแลรถ เพราะรถ คือ เพื่อนนักเดินทางที่ดีที่สุดนะครับ